Phân tích ICO

0
1252
ICO là gì?

ICO là một khái niệm nổi lên gần đây về các dự án quỹ cộng đồng trong ngành công nghiệp cryptocurrency và Blockchain.

ICO là chữ viết tắt của Initial Coin Offering. Đó là một sự kiện, đôi khi được gọi là “crowdsale”, khi một công ty phát hành cryptocurrency riêng của họ với mục đích tài trợ. Sự kiện này thường phát hành một số lượng nhất định các token và sau đó bán những token này cho đối tượng mục tiêu của nó, thường là để đổi lấy Bitcoin, nhưng cũng có thể là tiền mặt.

Kết quả là, công ty đó có được số vốn để tài trợ phát triển sản phẩm và những người quan tâm nhận được mã cổ phiếu của họ. Thêm vào đó, họ có quyền sở hữu hoàn toàn các cổ phần này.

Đã có nhiều dự án ICO thành công không?

Có, rất nhiều nữa là đằng khác.

Dự án đầu tiên vang dội nhất phải kể đến Mastercoin. Nó đã thu về 5 triệu đô la giá trị Bitcoin trong năm 2013 bằng việc bán token của mình. Nhiều công ty khác đã theo gương này, như Ethereum vào năm 2014 là 18 triệu đô la, hoặc Waves vào năm 2016 là 16 triệu đô la.

ICO là một cách hiệu quả để bắt đầu các dự án crypto, nhưng với điều kiện là sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu và team làm việc phải vững chắc.

ICO khác IPO ở điểm nào?

Có một số điểm tương đồng giữa hai khái niệm IPO (Initial Public Offering) và ICO. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số khác biệt chính.

Cổ phiếu của công ty được phát hành trong đợt IPO luôn biểu thị một phần quyền sở hữu trong công ty tương ứng. Vì vậy những cổ phiếu này được mặc định là không thể rao bán rộng rãi cho cộng đồng như trong ICO. Các token có thể được sử dụng để chuyển quyền bỏ phiếu trong một số dự án – số lượng mã token cao cho quyền biểu quyết lớn hơn, nhưng thường thì các token này chỉ là đơn vị tiền tệ mà bạn có thể gửi cho người dùng khác và đổi lấy các loại tiền tệ khác.

Một sự khác biệt quan trọng khác là IPO được quy định chặt chẽ bởi chính phủ. Điều này đòi hỏi một công ty tham gia phải chuẩn bị một lượng lớn giấy tờ trước khi phát hành cổ phiếu của mình. Nó cũng có nghĩa là công ty sẽ phải gánh những hậu quả nghiêm trọng nếu như không tuân thủ quy định. Ngược lại, quỹ hỗ trợ cộng đồng cryptocurrency ICO là một bức tranh khác, nó không bị chính phủ sờ gáy. Điều đó có nghĩa là bất kỳ dự án nào cũng có thể khởi động ICO vào bất cứ lúc nào mà không cần một sự chuẩn bị chỉnh chu, cũng như bất cứ ai cũng có thể tham gia và góp tiền của họ vào, bất kể họ đến từ đâu. Môi trường tự do này mang lại cả cơ hội lẫn rủi ro hơn so với một IPO bảo thủ.

Token của ICO có những lợi ích gì?

Nó phụ thuộc vào từng dự án cụ thể. Đôi khi, chúng có thể có một số tính năng bổ sung.

Một ví dụ điển hình là Storjcoin. Storjcoins là các token crypto, được phát hành bởi Storj.io trong chiến dịch ICO của nó. Storj.io là một hệ thống lưu trữ đám mây phân tán, và khi sản phẩm chính của nó được phát hành, người dùng sẽ có thể chi tiêu Storjcoin trên không gian lưu trữ, ngoài việc có thể kinh doanh chúng giống như bất kỳ đồng coin khác. Một ví dụ nổi bật khác là Ethereum, một nền tảng để xây dựng các ứng dụng phân cấp cho tất cả các loại. Các token của công ty này, gọi là Ethers, được tích cực sử dụng để duy trì hoạt động của các ứng dụng đã được xây dựng trên platform.

Về lý thuyết, các token ICO có thể được sử dụng cho bất cứ thứ gì có liên quan đến Ethereum. Thị trường sử dụng có thể phụ thuộc vào phạm vi của dự án.

Tôi có nên tham gia ICO?

Có nhiều lợi ích khi tham gia ICO. Việc rõ ràng nhất là bạn đang giúp công ty ra mắt sản phẩm của mình. Ngoài ra còn có cơ hội kiếm được lợi nhuận từ việc bán lại các token ICO sau khi mua chúng vào với giá thấp.

Giống như Kickstarter, mục tiêu chính của mỗi người tham gia ICO là giúp đỡ cho một dự án mà họ cho là thú vị và hấp dẫn. Tuy nhiên, còn có thêm một lợi ích khác là có thể kiếm lời trong quá trình mua bán token.

Trong hầu hết các trường hợp, mã token được phát hành trong ICO được bán với giá cố định bằng đồng Bitcoin hoặc đô la Mỹ. Giá này được đưa ra chỉ bằng sự tin tưởng lẫn nhau giữa cộng đồng trong nhóm phát triển nhằm phát hành được một sản phẩm hoàn thiện trong tương lai, do đó, nó thường khá thấp. Sau khi dự án được xây dựng và đưa vào sử dụng, giá trị của các mã token sẽ được đảm bảo bởi một sản phẩm thực sự. Và điều đó hầu như luôn dẫn đến sự tăng giá. Khi điều này xảy ra, những người ủng hộ ban đầu có thể bán các token của họ để kiếm được lợi nhuận đáng kể.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng bất kỳ lợi nhuận nào đều không được đảm bảo. Một chiến dịch ICO có thể không thành công và trong trường hợp đó, tất cả token sẽ được trả lại cho những người mua đầu tiên. Thậm chí nếu nó thành công, có thể xảy ra trường hợp là các nhà phát triển sẽ không thể cung cấp một sản phẩm cuối cùng và vì vậy giá của token sẽ không bao giờ đi lên được. Đây là rủi ro mà tất cả người tham gia ICO phải tính đến khi họ quyết định đóng góp vào bất kỳ chiến dịch nào.

Tôi có thể tìm thấy những dự án với ICO ở đâu?

Có nhiều platform dành riêng cho quá trình tìm kiếm và gia nhập một chiến dịch ICO dễ dàng nhất có thể. Chúng bao gồm Waves, ICO Bazaar và ICO Calendar.

Rất nhiều dự án Blockchain đã tung ra ICO của họ trên các trang web riêng. Trong rất nhiều trường hợp, thực tiễn này không mang lại hiệu quả tối ưu vì nó dẫn đến việc giới hạn chiến dịch quảng cáo: không dễ để thu hút được nhiều người đến trang chủ của bạn.

Đó là lý do tại sao mọi người bắt đầu tạo ra các platform để kết hợp với chiến dịch ICO của các công ty startup khác nhau, giống như Kickstarter hay Indiegogo đã làm, tức là tạo ra dự án không dựa vào Blockchain. Trớ trêu thay, một số các platform này cũng được tài trợ thông qua ICO của riêng họ. Dưới đây là một trong số chúng:

– Waves

– ICONOMI

– State of the Dapps (dựa trên Ethereum)

  1. Liệu chủ dự án có ôm tiền bỏ chạy không?

Những dự án kiểu này thường có rất ít hoặc không có sự bảo đảm nào từ chính phủ, tùy thuộc vào quốc gia. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết các công ty khởi động chiến dịch ICO đã đưa ra các quy chế rõ ràng nhằm củng cố niềm tin cho khách hàng của họ.

Các ICO ban đầu thường rất ngẫu hứng vì không có quy tắc hay hạn chế nào. Nhưng ngay sau đó các chủ đầu tư của Blockchain nhận ra rằng nếu đã không bị các quy định của chính phủ áp đặt, thì nhiệm vụ của họ là phải thiết lập các điều khoản nhằm đảm bảo sự tin tưởng từ cộng đồng, cũng là để sự gia tăng số tiền đóng góp.

Dưới đây là một trong số những điều khoản đó:

– Lưu trữ mức đóng góp của các thành viên trong cộng đồng vào một ví tiền có giao kèo. Để truy cập vào số tiền được lưu trữ trong ví tiền này, chủ sở hữu cần một số chìa khóa riêng. Một trong những chìa khóa thường được sở hữu bởi một bên thứ ba đáng tin cậy không liên quan đến việc phát triển dự án.

– Thành lập một pháp nhân cho công ty và ghi lại một bộ các điều khoản và điều kiện của ICO.

Hãy nhìn vào dự án ICO sắp tới của Humaniq, đây là một ví dụ điển hình về một chiến dịch được tư duy tốt. Báo cáo và lộ trình chi tiết, mục tiêu rõ ràng, được các chuyên gia hàng đầu hợp tác- đây là tất cả các dấu hiệu của một chiến dịch hợp pháp.

  1. Làm thế nào để nhận ra một ICO gian xảo?

Có một số dấu hiệu của một ICO có khả năng gian lận: nhà phát triển ẩn danh, thiếu ví tiền và các mục tiêu không rõ ràng hoặc không thực tế.

Cộng đồng cryptocurrency đã phải đối mặt với một số chiến dịch lừa đảo ICO trong vài năm qua. Có một số dấu hiện phổ biến của các dự án kiểu này mà bạn có thể phát hiện ra để tránh:

Các nhà phát triển vô danh. Nếu những người đứng sau một ICO không dám đưa tên của mình lên dự án, rất có thể là họ muốn dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo mà không ai biết đến họ là ai.

Không có ví tiền giao kèo cho các khoản đóng góp. Nếu tất cả các chìa khóa của các nhà đóng góp đều được tập trung trong tay của chủ dự án, không có gì đảm bảo là họ sẽ không ôm tiền trốn chạy.

Mục tiêu không thực tế hoặc không rõ ràng. Khi một dự án không có lộ trình rõ ràng và thực tế, có nghĩa là những người đứng sau nó không biết họ đang làm gì. Tồi tệ nhất là họ không thực sự quan tâm bởi vì họ sẽ không làm bất cứ điều gì.

Thiếu minh bạch. Ngày nay, trình báo các giai đoạn đang thực hiện trong dự án của bạn cho khán giả được xem là một tiêu chuẩn trong ngành crypto. Nếu các nhà phát triển không thể phát hành các đoạn mã, phiên bản thử nghiệm / phiên bản beta của sản phẩm, các video đằng sau hậu trường hoặc các loại báo cáo khác về tiến trình của họ, có thể là tại họ không có gì để hiển thị.

Nếu bạn đã tìm thấy một chiến dịch ICO có bất kì dấu hiệu nào ở trên, và đặc biệt là bất kỳ sự kết hợp nào giữa chúng, tốt nhất là tránh đóng góp bất kỳ khoản tiền nào vào đó.