LÀM THẾ NÀO ĐỂ DỰ ÁN ICO THÀNH CÔNG

0
114
Tôi nên bắt đầu từ đâu?

Trước khi khởi động ICO, bạn nên tìm hiểu thật cặn kẽ ICO là gì. Hãy tìm kiếm thông tin cụ thể về ICO và đọc nó một cách kĩ càng.

Chiến dịch của ICO có phù hợp với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào không?

Không thực sự.

Trên thực tế, chúng có thể gây bất lợi cho một số công ty: bạn sẽ dành thời gian và tiền bạc cho một chiến dịch, chỉ để thất bại trong việc đảm bảo đủ vốn.

Một số doanh nhân khởi nghiệp dường như nghĩ rằng ICO là một công cụ phù hợp với bất kỳ dự án nào. Nó cho phép nhanh chóng thu hồi vốn, bỏ qua quá trình lâu dài và tốn kém khi đăng ký IPO với các cơ quan quản lý. Mặc dù điều này đã từng xảy ra trong những ngày đầu của thị trường ICO, nhưng hiện nay nó không còn được như thế nữa.

Giống như mọi thứ khác trong ngành công nghiệp tiền ảo, đặc tính của ICO đang nhanh chóng được hình thành. Những tiêu chuẩn không chính thức trước đây lại trở thành các yêu cầu thực tế để có một chiến dịch thành công. Yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất ở đây là tạo ra giá trị cho người dùng.

Tính xác thực và minh bạch là một trong những yếu tố tiên quyết trong cộng đồng tiền ảo, bao gồm cả thị trường ICO. Do đó, một ICO mà chỉ chăm chăm vào việc kiếm lợi nhuận sẽ không được chú ý và đánh giá cao.

Vì vậy, trước khi quyết định mở một crowsale cho token, người làm chủ nên xem xét và cân nhắc kĩ càng.

Vậy tôi có nên tiến hành một chiến dịch ICO cho sản phẩm của tôi không?

Nó phụ thuộc vào việc bạn có thể tích hợp cryptocurrency trong đợt crowdsale vào sản phẩm của bạn hay không nữa.

Bất luận là yếu tố nào cũng có khả năng tác động đến ICO của bạn, vậy nên hãy tự đặt một câu hỏi trước khi quyết định startup, đó là liệu mã token ICO kỹ thuật số có thể được tích hợp vào mô hình kinh doanh của bạn theo hướng tích cực không.

Ví dụ, giá trị của Este – mã token được phát hành trong ICO của Ethereum – được bảo đảm chắc chắn vì chúng bắt buộc phải chạy DApps trong mạng.

Mặt khác, nếu bạn chỉ sử dụng đồng coin của mình để mua và bán trên sàn giao dịch, đảm bảo rằng giá của nó sẽ rớt rất nhanh sau khi kết thúc ICO. Như vậy, chiến dịch sẽ không được những người dùng sáng suốt quan tâm ngay từ khi bắt đầu.

Một vấn đề cơ bản đối với bất kỳ mã token kỹ thuật số nào được phát hành trong ICO là nó sẽ chịu áp lực đầu cơ ngay khi nó được tung ra thị trường. Điều duy nhất có thể chống lại áp lực này cũng như ngăn chặn việc biến token thành trò bịp, là tạo một mức độ nhu cầu tương tự cho nó. Và nhu cầu đó chỉ có thể được tạo ra bằng tính thiết thực trong thực tiễn.

Tóm lại, nếu bạn nghĩ rằng việc sử dụng một mã token phân quyền có thể làm tăng giá trị sản phẩm của bạn, hoặc chí ít nó là một phần trong chiến dịch của bạn, hãy đọc tiếp bài viết này. Còn nếu không, bạn có thể tìm những cách tốt hơn để gây quỹ cho dự án của bạn, chẳng hạn như quỹ VC.

Tôi nên tập trung vào việc gì trước khi tung ra một ICO?

Đó là xác định và thông báo về việc ai đang làm việc cho dự án, mục đích của dự án là gì và đội ngũ team thực hiện.

Thực tiễn của nhiều chiến dịch ICO thành công cho thấy rằng team thực hiện, mục đích và việc bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư là ba chủ đề có xu hướng thu hút nhiều người quan tâm nhất. Do đó, chúng phải được xác định rõ ràng và thông báo với họ trước khi ICO khởi động. Chúng ta hãy cùng phân tích từng yếu tố một theo thứ tự.

Làm thế nào để thúc đẩy team trong một chiến dịch ICO?

Tránh việc thuê các nhân lực mà bạn không quen biết.

Đứng trên quan điểm của một nhà đầu tư, một team mạnh đằng sau dự án là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi quyết định tham gia vào ICO. Ngược lại, một nhóm vô định, yếu ớt hoặc với những thành phần không quen thuộc nhau sẽ là một rào cản lớn ngăn việc nhà đầu tư quyết định bỏ vốn vào.

Do đó, điều quan trọng là phải có một danh sách tất cả các thành viên chính của nhóm với hình ảnh và hồ sơ về phương tiện truyền thông xã hội của họ được công khai. Một ví dụ cho một ICO thành công trong việc thúc đẩy team hoàn thành là của ICONOMI. Các thành viên của dự án này đã được biết đến vì đã tạo ra Cashila, một dự án đang hoạt động kể từ năm 2014. Việc củng cố danh tiếng của họ trên ICO mới đã giúp họ có được hơn 10 triệu USD.

Tuy nhiên, không phải tất cả các team được tạo ra giống nhau và một số dự án có thể thiếu các chuyên viên lành nghề. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia có liên quan trong ngành và đưa họ lên làm cố vấn cho dự án để đảm bảo sự tin tưởng từ người quan tâm.

Một điều quan trọng nữa là tránh những thay đổi lớn trong nhóm trong các giai đoạn ngay trước và trong chiến dịch: nó có thể làm giảm sự tin tưởng của nhà đầu tư và dẫn đến sự kém hiệu quả cho ICO của bạn.

Làm thế nào để truyền đạt các mục tiêu của dự án tới người quan tâm?

Đảm bảo rằng các mục tiêu của bạn phải được xác định rõ ràng và thực tế.

Đó là một nhiệm vụ quan trọng hơn. Mục tiêu không thực tế hoặc không rõ ràng là một cản trở lớn trong việc đầu tư bởi vì chúng tạo ấn tượng xấu rằng nhóm của bạn hoặc không biết đang làm gì hay tệ hơn là đang cố gắng lừa đảo tiền bạc.

Do đó, bạn bắt buộc phải chuẩn bị trước một báo cáo và lộ trình khi ICO khởi động. Bản báo cáo phải phác thảo rõ ràng các khía cạnh kỹ thuật của sản phẩm, các vấn đề nó sẽ giải quyết và làm thế nào để giải quyết chúng. Tương tự, lộ trình phải liệt kê các mục tiêu rõ ràng và thực tế đạt được cũng như khung thời gian thực hiện chúng.

Làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư?

Phí bảo hiểm cho nhà đầu tư ban đầu, một ví giao kèo về khoản đóng gópquy trình trả lại tiền trong trường hợp thất bại là 3 thứ bạn phải đảm bảo.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là xác định các điều khoản cho nhà đầu tư. Giảm giá cho các nhà đầu tư trong vài ngày đầu tiên của chiến dịch là chiến dịch cơ bản mà bạn nên làm.

Một quy ước đã trở thành yêu cầu trên thực tế là thu thập tất cả các khoản đóng góp vào một ví tiền giao kèo đa chữ ký, với chữ ký của tất cả những người nắm giữ được công bố công khai. Mã mở ví sẽ được đưa cho một số người không liên quan trong dự án nhằm bảo đảm cho sự an toàn cho các nhà đầu tư.

Bạn cũng nên đảm bảo về một quá trình hoàn trả phù hợp cho các nhà đóng góp trong trường hợp chiến dịch thất bại – luôn có khả năng bạn sẽ không đạt được mục tiêu và buộc phải quay trở lại chiến dịch.

Những yếu tố nào là quan trọng trong ICO?

Thời gian và truyền thông tốt là hai yếu tố quan trọng nhất.

Nên kích thích sự quan tâm từ đám đông cho lượt crowsale của bạn càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp của ICO đều bị hạn chế về thời gian, có nghĩa là bạn càng phải có sự chuẩn bị tốt về mặt thời gian.

Một khía cạnh quan trọng khác của chiến dịch crowsale là PR. Đạt được một sự chú ý nhất định thực sự là một trong những phần khó nhất, vì thị trường đang phát triển và các ICO mới ra mắt gần như mỗi ngày. Cần đảm bảo sự tương tác liên tục với lượng người quan tâm của bạn trước và trong suốt chiến dịch. Điều này sẽ giúp có được nhiều sự tham gia vào chiến dịch của bạn, cũng như việc được cung cấp phản hồi cho phép bạn tinh chỉnh trong khi ICO đang được tiến hành.

Các kênh truyền thông chính ở đây là các trang mạng xã hội – Twitter và Facebook, và các diễn đàn – Bitcointalk và Reddit. Hãy xem xét lựa chọn thuê một chuyên gia để theo dõi và tham gia vào cuộc đối thoại với khán giả của bạn trên các kênh đó. Không có gì tồi tệ hơn việc có một chiến dịch chuẩn bị tốt nhưng vẫn bị thất bại vì thiếu tính tiếp cận.

Có công cụ đặc biệt nào để hỗ trợ cho các chiến dịch ICO không?

Vâng, có những nền tảng ICO, chẳng hạn như Waves.

Những nền tảng đặc biệt này với mục đích là để giảm tải bớt công việc trong quá trình khởi động ICO cũng như đầu tư. Chúng làm việc tương tự như Kickstarter, tổng hợp các dự án crowdfunding khác nhau và giúp các nhà đóng góp dễ dàng tìm thấy những người họ muốn đầu tư.

Waves là một trong những nền tảng lớn nhất hiện tại. Nó cho phép bất cứ ai – ví dụ như những startup Blockchain trẻ – thiết lập một mã token kỹ thuật số chỉ trong vài phút và hầu như không cần chi phí nào. Những token này sau đó có thể được liệt kê trên giao dịch riêng của Waves và khiến các nhà đầu tư dễ dàng tìm thấy chúng hơn. Điều này cho phép công ty đảm bảo nguồn tài chính cần thiết.

Cách tiếp cận này có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bạc và công sức, so với việc tung ra một token kỹ thuật số của riêng bạn và tốn chi phí cao. Phải thừa nhận rằng, nó cho phép công ty kiểm soát được sự phát triển của mã token, nhưng nếu nó không phải là sản phẩm chính của công ty, thì việc đánh đổi nó có thể rất đáng giá.

Những gì cần tránh khi chạy một ICO?

Vi phạm luật hoặc làm mất lòng tin của các nhà đầu tư.

Việc vi phạm luật là điều đầu tiên và rõ ràng nhất. Khi giao dịch với tiền của người khác, bạn phải đảm bảo rằng bạn không vi phạm bất kỳ luật lệ nào trong từng bước, vì vậy bạn nên thuê dịch vụ của một luật sư thực sự trong khi chuẩn bị chiến dịch.

Điều tồi tệ tiếp theo là làm mất niềm tin của nhà đầu tư. Vì ngành công nghiệp Blockchain không được kiểm soát và với đầy rẫy các câu chuyện lừa đảo đã diễn ra, những người tham gia sẽ rất thận trọng. Bất kỳ dấu hiệu nào của hành động lừa đảo sẽ làm mất lòng tin ngay lập tức cho các nhà đầu tư.

Đó là lý do tại sao việc giữ tính trung thực, liên tục tương tác với người quan tâm cũng như cập nhật tiến độ của dự án là một số trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho chiến dịch crowsale của bạn.